Networkคืออะไร

Last updated: 24 ก.พ. 2566  |  155 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Networkคืออะไร

Network 

Network คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ที่นำมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันสามารถติดต่อสื่อสาร หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ตัวอย่าง Network หรือเครือข่ายที่เราคุ้นเคยกันได้แก่ เครือข่ายของโทรศัพท์ เครือข่ายดาวเทียม เครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือเครือข่าย Internet เป็นต้น

อุปกรณ์ในระบบ Network มีอะไรบ้าง

เร้าเตอร์ (Router)


เร้าเตอร์ (Router) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายหนึ่งเข้ากับอีกเครือข่ายหนึ่ง และในการทำงานของเร้าเตอร์จะมีความซับซ้อนในเรื่องของการส่งแพ็กเกจมากขึ้นกว่าอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Switch


สวิตช์ (Switch)


สวิตช์ (Switch) คือ อุปกรณ์ศูนย์กลางที่ใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เครือข่ายอื่นๆเข้าด้วยกัน ซึ่งมีความสามารถมากกว่าฮับมาก เช่น สวิตช์จะส่งข้อมูลออกไปเฉพาะพอร์ตที่ใช้ติดต่อกับเครื่องปลายทางเท่านั้น จะไม่ส่งกระจายออกไปทุกๆพอร์ตเหมือนกับฮับ ซึ่งสวิตช์จะทำงานอยู่ใน Layer 2 (Data Link Layer) ของ OSI Model

Wireless Access Point


Wireless Access Point คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คล้ายๆฮับ แต่จะทำงานแบบไร้สาย ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์เครือข่ายอื่นๆเข้าด้วยกัน

Firewall


Firewall เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่าย หรือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ โดยปกติแล้ว Firewall จะนำมากั้นระหว่างเครือข่ายภายนอก(เช่น Internet) กับเครือข่ายภายใน(Intranet) ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ได้
 
เซิร์ฟเวอร์ (Server)


เซิร์ฟเวอร์ (Server) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือระบบปฏิบัติการ ที่ทำหน้าที่ในการให้บริการในด้านต่างๆแก่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องลูกข่าย เช่น ให้บริการ web, email, DNS, Database เป็นต้น โดยปกติแล้วความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะเป็นเซิร์ฟเวอร์ได้ ความสามารถและประสิทธิภาพของเครื่องจะต้องสูง 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้